15/09/2025 12:04
TRƯỜNG FOODS VÀ HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU
28/08/2025 20:26
Tôi biết đến Nguyễn Thị Thu Hoa khi cô gái trẻ này tham gia gọi vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, năm 2022. Khán giả khi đó đều tò mò và ấn tượng trước một cô gái dân tộc Mường rất xinh, dù còn ít tuổi (sinh năm 1992) nhưng Hoa đã là Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods với sản phẩm chủ lực là thịt chua nức tiếng đất Phú Thọ. Ai cũng nghĩ Hoa xinh đẹp thế chắc sẽ có nhiều thuận lợi trên thương trường, nhưng phải tới khi gặp Hoa, mới biết để có hàng nghìn điểm bán thịt chua và các chi nhánh lớn như bây giờ, cô gái Mường đã phải đánh đổi nhiều thứ.
Trong suốt cuộc trò chuyện với phóng viên Dân Việt, cô gái trẻ đã đôi lần không kìm được nước mắt. Tôi nhận ra, sau vẻ ngoài quyết đoán và hơi có phần lạnh lùng của một nữ doanh nhân, Hoa vẫn thấp thoáng sự mềm mại, mỏng manh của phụ nữ...
Thu Hoa cho biết, ai khởi nghiệp cũng có đôi lần vấp ngã, thất bại. Nhưng đó chính là những bài học thực tế quý giá giúp em ngày càng trưởng thành hơn, xây dựng công ty phát triển mạnh mẽ hơn, tạo ra nhiều việc làm hơn cho người dân địa phương, đưa đặc sản thịt chua đất Tổ phủ sóng ra khắp mọi miền...
Được biết em khởi nghiệp từ rất sớm, khi mới tốt nghiệp THPT, thời điểm đó nhiều người sẽ lựa chọn con đường ra thành phố làm thuê, tìm kiếm các cơ hội đổi đời, vì sao em chọn ở lại quê hương?
- Với một cô gái 18 tuổi, vừa tốt nghiệp THPT thì ít ai đã có suy nghĩ rõ ràng về việc bảo tồn hay gìn giữ một nét đẹp văn hoá, ẩm thực đặc trưng. Hồi đó em không học tiếp lên cao mà lựa chọn lấy chồng, cứ yêu là cưới thôi, không suy nghĩ gì nhiều. Rồi em sinh bé đầu lòng. Mục tiêu đầu tiên của em khi làm thịt chua, chỉ đơn giản là kiếm được tiền, lo miếng cơm manh áo cho gia đình nhỏ của mình.
Nữ CEO Trường Foods bán 2,5 triệu hộp thịt chua mỗi năm, ước mơ phủ sóng đặc sản đất Tổ ra toàn quốc - Ảnh 1.
Trong quá trình làm thịt chua, không biết từ lúc nào em đã yêu nó, say mê nó. Và khi đã yêu, thì em luôn mong muốn, suy nghĩ làm thế nào để lan toả sản phẩm thịt chua tới mọi miền Tổ quốc, muốn nhiều người được thưởng thức món ăn độc đáo của quê hương mình. Em luôn có ao ước rằng hễ nhắc tới thịt chua là nhắc tới Trường Foods.
Càng bán được nhiều hàng, em càng thấy hứng thú và tìm hiểu sâu hơn về các món ăn đặc sản đã có thương hiệu ở Việt Nam. Đối với dòng thực phẩm lên men, em chưa thấy có sản phẩm nào thực sự nổi trội, để mà khi nhắc đến sản phẩm đó người ta sẽ nhớ ngay đến. Ví dụ nhắc tới nem chua, người ta sẽ nghĩ ngay đến nem chua Thanh Hoá, và nếu về Thanh Hoá thì người ta sẽ mua nem Cây Đa chẳng hạn. Nhưng, nếu có một người nào đó làm nem chua không sạch, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thì sẽ ảnh hưởng ngay lập tức tới thương hiệu chung của cộng đồng.
Chính vì thế, khi em làm thịt chua, em mong muốn khi nhắc tới thịt chua người ta sẽ nghĩ tới Trường Foods. Thịt chua là thực phẩm, nên không thể 100 người ăn thì 100 người đều khen đây là sản phẩm ngon nhất. Sẽ có người thích, người không hợp khẩu vị.
Do vậy, chỉ cần chiếm được cảm tình của 40-60% số người đã là thành công rồi. Và để làm được điều đó, em đặt tiêu chí cho toàn bộ sản phẩm của mình là Ngon - Sạch - Thật. Đó là 3 chữ mà em luôn tâm niệm phải tuân thủ.
Nữ CEO Trường Foods ước mơ phủ sóng đặc sản thịt chua toàn quốc, bán 2,5 triệu sản phẩm mỗi năm - Ảnh 4.
Sản phẩm thịt chua ống nứa đậm đà hương vị núi rừng của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods.
Vì sao em lại chọn tên gọi Trường Foods?
- Trường có nghĩa là trường tồn, còn foods là thực phẩm. Em đặt tên này với mong muốn xây dựng một thương hiệu thực phẩm bền vững, lâu dài.
Nói đến các sản phẩm lên men thường khá nhạy cảm bởi nó luôn gắn liền với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, rồi chất bảo quản, hương liệu..., chứ không chỉ là chuyện ngon hay không. Hoa có bí quyết gì để giữ sản phẩm vừa thơm ngon vừa đảm bảo an toàn vệ sinh?
- Em cũng đã nhiều lần chia sẻ về vấn đề này, điểm mấu chốt là tìm được công thức làm thịt chua sản xuất hàng loạt mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của đặc sản thịt chua Phú Thọ. Thứ hai là làm thế nào để không cần sử dụng chất bảo quản mà vẫn giữ thịt chua được thời gian dài?
Em vẫn hay nói với công nhân một điều, đó là mình ăn như thế nào thì phải sản xuất cho người tiêu dùng như vậy. Đó là lí do vì sao em có thể tự tin nói mình làm Thật, đúng như slogan của Trường Foods.
Từ nguyên liệu chính là thịt lợn sạch được chăn nuôi theo quy trình VietGAP. Sau khi sơ chế, thái nhỏ sẽ được trộn đều cùng các loại gia vị bằng máy trộn, nhờ đó thịt được trộn đều, đảm bảo sản phẩm thơm ngon, ngấm gia vị, giúp sản phẩm đầu ra đồng đều và ổn định chất lượng.
Thứ ba, để sản phẩm thịt chua vừa ngon và sạch, quan trọng nhất là nguyên liệu đầu vào. Thành phần chính của món thịt chua là thịt lợn sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP, có đầy đủ kiểm dịch của cơ quan thú y. Dây chuyền sản xuất của Trường Foods đã đạt tiêu chuẩn ISO 22000 về an toàn vệ sinh thực phẩm (tiêu chuẩn được quốc tế công nhận). Trong quá trình sản xuất, công nhân đều mặc trang phục bảo hộ lao động, vệ sinh sạch sẽ trang thiết bị, môi trường xung quanh…
Bên cạnh đó, Trường Foods cũng liên tục tổ chức các khoá tập huấn cho công nhân, nhằm đảm bảo họ nắm vững các quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong mỗi hộp thịt chua thường có gói kèm lá ổi, hoặc lá đinh lăng. Các loại lá được công ty trồng ở khu vực riêng để đảm bảo có nguồn lá thường xuyên, đảm bảo vệ sinh.